AI không còn là khái niệm xa lạ, mà đã trở thành công nghệ cốt lõi của thời đại, hiện diện từ y tế, tài chính đến giáo dục. Trong lĩnh vực giáo dục, AI mang lại những đổi mới vượt bậc nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức về đạo đức, quyền riêng tư và khả năng tiếp cận.
Ban Giám hiệu, lãnh đạo các khoa và giảng viên IUH cùng các báo cáo viên tham dự hội thảo về trí tuệ nhân tạo
Sáng ngày 12/8/2025, Đại học Công nghiệp TP.HCM (IUH) tổ chức Hội thảo “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học năm 2025” với sự tham dự của PGS.TS Đàm Sao Mai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; các báo cáo viên: PGS.TS Quản Thành Thơ – Trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM (ĐHQG-TP.HCM); PGS.TS Huỳnh Tường Nguyên – Phó Trưởng khoa Công nghệ Thông tin IUH; TS Nguyễn Đình Quyền – chuyên gia lĩnh vực AI, công ty Intel Việt Nam.
Trong tham luận mở đầu, PGS.TS Quản Thành Thơ trình bày chủ đề Ứng dụng LLM trong giáo dục, tập trung vào GenAI trong xây dựng bài giảng và nghiên cứu khoa học. Ông cũng chỉ ra mặt trái của AI như nguy cơ đạo văn, hạn chế cập nhật kiến thức và những rủi ro học thuật.
PGS.TS Quản Thành Thơ – Trưởng khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM trình bày chuyên đề 1 tại hội thảo
Tiếp đó, TS Nguyễn Đình Quyền trình bày tham luận Xu hướng phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục dưới góc nhìn doanh nghiệp. Ông đưa ra dữ liệu về mức độ AI thay thế lao động trên thế giới và ở một số doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời khẳng định việc tích hợp AI trong giảng dạy là xu hướng tất yếu để hội nhập quốc tế, đặc biệt với ngành Công nghệ Thông tin.
TS Nguyễn Đình Quyền – chuyên gia lĩnh vực AI, công ty Intel Việt Nam trình bày tham luận 2
PGS.TS Huỳnh Tường Nguyên tiếp tục với tham luận Nhu cầu, thực trạng và định hướng ứng dụng AI trong môi trường giáo dục. Ông nhận định AI giúp giảm rào cản địa lý, tạo cơ hội bình đẳng cho người học, đặc biệt khi Đại học Công nghiệp TP. HCM đã có các ngành/chuyên ngành đào tạo AI. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn đối mặt nhiều thách thức như tính chính xác của công cụ, năng lực nhân sự IT, hạ tầng kỹ thuật, sự kháng cự từ các bên liên quan, cùng chính sách và nguồn lực tài chính. Từ đó, PGS Nguyên đề xuất giải pháp về chính sách, hạ tầng và nhân lực để sử dụng AI một cách trách nhiệm.
PGS.TS Huỳnh Tường Nguyên – Phó Trưởng khoa Công nghệ Thông tin IUH trình bày tham luận 3
Phiên thảo luận sau đó ghi nhận nhiều ý kiến từ giảng viên các khoa: Giảng viên CNTT đánh giá AI là “trợ lý đắc lực” trong giảng dạy và chấm điểm; giảng viên khối Kinh tế đặt vấn đề về việc nên phát triển một hay nhiều ứng dụng AI chuyên biệt phục vụ giảng dạy – nghiên cứu; trong khi giảng viên khối Kỹ thuật cho rằng AI hiệu quả trong tổng hợp và tìm kiếm, nhưng để giải quyết vấn đề chi tiết vẫn cần con người huấn luyện và đánh giá.
Phát biểu kết luận, PGS.TS Đàm Sao Mai nhấn mạnh: “IUH là cơ sở đào tạo đa ngành, cung ứng nguồn nhân lực lớn cho thị trường lao động, nên cần xác định rõ cách thích ứng trước thách thức AI. AI thông minh, nhưng chúng ta cần thông minh hơn. Lãnh đạo Nhà trường luôn chú trọng chuyển đổi số và ứng dụng AI nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Tôi kỳ vọng các hội thảo và tập huấn sắp tới sẽ giúp giảng viên, nhân viên cập nhật kỹ năng, truyền đạt hiệu quả đến sinh viên, những mầm xanh của đất nước".
PGS.TS Đàm Sao Mai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại hội thảo
Sau hội thảo, từ ngày 23 đến 30/8/2025, IUH sẽ triển khai các buổi tập huấn chuyên sâu về AI dành cho giảng viên và nhân viên, với sự tham gia của chuyên gia trong và ngoài trường. Chương trình do Phòng Khảo thí & Đảm bảo chất lượng phối hợp cùng Khoa Công nghệ Thông tin tổ chức và triển khai đến các đơn vị.
Một số hình ảnh tại chương trình: